จำนวนการเข้าชมบล็อก

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน


เนื่องด้วยสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน      ได้จัดกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนที่   เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วันที่ 24 มกราคม 2557   เวลา 13.30 - 16.00 น. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้       การจัดการความรู้ (KM) ในประเด็นการพัฒนาการเรียน  การสอน  ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ประสบการณ์ตรงและทักษะ ตลอดจนเพื่อนำความรู้ที่ได้มาเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดี ที่สามารถนำมาใช้ใน การปฏิบัติงานจริงซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านจัดการเรียน    การสอน ผู้บริหาร คณาจารย์และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 162 คน โดยได้ร่วมให้ความรู้ ข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไขปัญหาโดยมีประเด็นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งสามารถสรุปเป็นความรู้ในประเด็นต่างๆ  ดังต่อไปนี้

 หลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
1. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการเรียนรู้
2. ผู้เรียนได้เรียนรู้ตรงกับความต้องการ  ความสนใจ และความถนัดของตนเอง
3. ผู้เรียนมีโอกาสแสดงความรู้ความคิดออกได้อย่างอิสระ
4. ผู้เรียนได้ใช้ความคิด และเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง
5. ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสภาพจริงและได้รับประสบการณ์ตรง
6. ผู้เรียนได้ใช้สื่อต่าง ๆ ที่หลากหลายในการเรียนรู้
7. ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นหรือได้ทำงานเป็นกลุ่ม
8. ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุข
9. การสอน และการทดสอบสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้

 การเตรียมการสอน 
1. อาจารย์ต้องศึกษาคำอธิบายรายวิชา จัดทำ มคอ. 3 รวมทั้งศึกษา curriculum mapping
2. ต้องรู้เขารู้เรา สอนวิชานั้น ๆ หรือไม่    ต้องศึกษาอะไรเพิ่มเติม ต้องรู้ว่าผู้เรียนเป็นใคร มี learning style  อย่างไร
3. ฝึกการใช้เทคนิคการ talk show ร่วมในการสอนภาคบรรยาย เพื่อให้บรรยากาศการบรรยายในการเรียนการสอนดูคึกคักสนุกสนาน เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนไม่น่าเบื่อ 

 การจัดการเรียนการสอน 
1. การสอนในวิชาบรรยาย ควรใช้วิธีการที่หลากหลายทั้งการบรรยายโดยอาจารย์ผู้สอนเอง การใช้สื่อวีดีทัศน์จากเหตุการณ์จริงประกอบการบรรยาย  ให้นักศึกษาได้ทำการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จากการชมวีดีทัศน์แล้ว ร่วมกันวิเคราะห์ความสอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน หรือนำเสนอหน้าห้องเรียน
2. การสอนในวิชาที่ต้องฝึกทักษะ ควรให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงให้มาก
3. ควรตั้ง หรือ ยกตัวอย่างจากสิ่งที่ง่ายไปยาก หรือจากสิ่งที่เป็นรูปธรรมไปสู่นามธรรม
4. การสอนในวิชาปฏิบัติ อาจารย์จะต้องจัดเตรียมขั้นตอนการดำเนินงานไว้ ให้นักศึกษา สามารถตรวจสอบด้วยตนเองว่าดำเนินงานได้ถึงขั้นตอนใดแล้ว มีขั้นตอนใดที่ตนเองยังทำไม่ได้ ก็ให้นักศึกษาทำความเข้าใจ หรือทบทวนการดำเนินงานขั้นตอนนั้น ๆ ให้เข้าใจ จดจำ  แล้วจึงไปฝึกปฏิบัติ ทำกระบวนการเช่นนี้ซ้ำ ๆ  จนมั่นใจและปฏิบัติได้จริง
5. ให้นักศึกษาทำแบบฝึกทักษะท้ายบทและ ให้นักศึกษา แบ่งกลุ่มกันทำงานเพื่อตรวจคำตอบ
6. อาจารย์ผู้สอนควรแทรกความรู้ด้านจริยธรรมวิชาชีพ   ไม่ใช่แค่ความรู้ทางทฤษฎี ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 การกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ 
1. อาจารย์ผู้สอนควรสร้างแรงจูงใจ หรือกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจประเด็นเนื้อหาสาระในระหว่างเรียน
2. ทำการสอบย่อยทุกครั้งก่อนการสอนเพื่อเป็นการทบทวนบทเรียนที่เรียนผ่านมา แล้วให้นักศึกษาตรวจสอบความถูกต้องและให้คะแนนด้วยตนเองก่อน อาจารย์ทำการตรวจสอบอีกครั้ง และทำการอธิบายในส่วนที่ยังมีข้อผิดพลาดเป็นรายบุคคล ทำให้นักศึกษามั่นใจในตนเองมากขึ้น และสามารถวิเคราะห์และอธิบายข้อผิดพลาดได้ ซึ่งข้อผิดพลาดเหล่านั้นก็จะ  ลดน้อยลง หรือไม่เกิดขึ้นอีก


 การวัดผลประเมินผล 
1. ควรนำ  curriculum mapping มาประกอบการพิจารณากำหนดระดับคะแนนเก็บระหว่างภาค และปลายภาค  โดยกำหนดคะแนนตามจุดเน้นใน curriculum mapping เช่น  ให้ 5 คะแนน  ให้ 2 คะแนนเป็นต้น 
2. ทำการบันทึกกิจกรรมที่เสริมหรือกิจกรรมที่ให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองไว้ ในตอนท้ายของแบบบันทึกคะแนน
3. ทำแบบบันทึกคะแนนโดยใช้ Microsoft excel เพื่อความสะดวกในการรวมคะแนน และนำไปใช้ร่วมกับ โปรแกรม new grade หรือระบบตัดเกรด online  ของมหาวิทยาลัย  อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ลดความผิดพลาดในการคำนวณคะแนนและค่าระดับคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน
4. การส่งผลการเรียนให้กับสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ควรส่งผลการเรียนผ่านระบบ online เพราะระบบจะช่วยในการคำนวณ และสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้เป็นหลักฐาน หรือใช้ตรวจสอบความโปร่งใส ซึ่งอาจารย์ผู้สอนสามารถเข้าระบบดูได้เมื่อต้องการตรวจสอบในภายหลัง รวมทั้งเป็นการลดปริมาณการใช้กระดาษลงจากการตัดเกรดระบบเดิม
5. การวัดผลและประเมินผลการศึกษา  ควรใช้    authentic assessment โดยทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับนักศึกษาในประเด็นสาระตามมาตรฐานการเรียนรู้แต่ละด้านที่กำหนดไว้ และการวัดนั้นต้องกำหนดค่าคะแนนและสิ่งที่ต้องวัดเชิงประจักษ์ให้ชัดเจน
6. ควรให้นักศึกษาเขียนสะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection) โดยให้เขียนภายหลังการสอนเป็นช่วย ๆ ว่า เขาได้เรียนรู้อะไร ต้องการเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม หรือมีปัญหาในด้านใด ต้องการอะไร  เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป

 การทวนสอบ 
1. การทวนสอบไม่ใช่การสอบปกติ แต่เป็นการตรวจสอบการเรียนการสอนให้เป็นไปตามcurriculum mapping ที่ได้ระบุไว้ในเล่มหลักสูตร การดำเนินการเป็นไปตาม มคอ. 3 หรือไม่ หรือนักศึกษาได้ องค์ความรู้ตามคำอธิบายรายวิชาหรือไม่  หรือเป็นไปตามสภาวิชาชีพของแต่ละสามขาวิชากำหนดไว้หรือไม่
2. กระบวนการทวนสอบให้ดำเนินการตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในหมวด 7 ของหลักสูตร (มคอ.2 ) ให้ครอบคลุมรายวิชาอย่างน้อยร้อยละ 25  ของรายวิชาที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตร TQF ที่เห็นชอบโดย สกอ. แล้ว โดยจัดทำในรูปคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชา และให้ทำการบันทึกข้อมูลผลการทวนสอบของแต่ละรายวิชาไว้ให้ชัดเจน

 ปัญหา อุปสรรคในการเรียนการสอน และแนวทางแก้ไข 
1. ผู้สอนควรแจ้งเวลาเรียนให้นักศึกษาแต่ละคนได้ทราบว่าตนเองขาดเรียนแล้วกี่ครั้ง เพื่อเป็นกระตุ้น ย้ำเตือนไม่ให้ขาดเรียนหรือเป็นการเตือนให้นักศึกษาเกิดสำนักในคุณธรรม จริยธรรม ตามมาตรฐานของหลักสูตรกำหนด แต่ละรายวิชา
2. ควรใช้กิจกรรมกระตุ้น สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับจรรยาบรรณในศาสตร์ในสาขาวิชาที่ตนเรียนอยู่ควรมีการแจ้งให้นักศึกษาทราบเป็นระยะว่า นักศึกษามีคะแนนเก็บเท่าไหร่ เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เป็นข้อมูลในการประเมินคะแนนผลการเรียนของตัวเองได้ล่วงหน้า

 การขอแก้ไขผลการเรียนของนักศึกษา 
1.  ก่อนการสอบปลายภาค อาจารย์ผู้สอนแต่ละวิชา  ควรแจ้งคะแนนเก็บระหว่างภาคให้นักศึกษาทราบก่อน เพื่อให้นักศึกษาได้ประเมินตนเองก่อนการสอบปลายภาคการศึกษา และยังเป็นการแสดงความโปร่งใสในการให้คะแนนของอาจารย์
2. ภายหลังจากการตัดสินผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาที่ผู้สอนแต่ละท่านรับผิดชอบไปแล้ว อาจารย์ผู้สอนควรแจ้งผลการเรียนให้นักศึกษาดูที่ป้ายประกาศของสาขาวิชาต่าง ๆ เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง  เพื่อให้นักศึกษาได้ตรวจสอบข้อมูลว่าผลการเรียนรายวิชานั้น ๆ เป็นไปตามข้อมูลที่ได้รับการ  feedback ในห้องเรียนแต่ละครั้งหรือไม่  หรือเป็นไปตามที่ควรจะเป็นตามข้อตกลงระหว่างผู้เรียนและผู้สอนหรือไม่ และนักศึกษาจะได้ทำการทักท้วงกับอาจารย์ผู้สอนให้มี การทบทวนหรือขอแก้ไขผลการเรียนอย่างเป็นระบบตามระเบียบและแนวปฏิบัติการขอแก้ไขผลการเรียน  ที่ผิดพลาด ต่อไป


โทรศัพท์ :  0-5671-7119 หรือ
              0-5671-7100  ต่อ 1121, 1122, 1129
โทรสาร  :  0-5671-7120

2 ความคิดเห็น:

  1. Best Casinos in South America - Mapyro
    The main thing people love about the South American 군포 출장샵 casino is the fact that 대구광역 출장마사지 their games 의정부 출장안마 are legal 속초 출장마사지 and reliable and they're also safe. With licenses 부산광역 출장마사지

    ตอบลบ
  2. Caesars Casino Review (2021) - Get $10 Free with No Deposit
    Caesars Casino Review · 1. Claim https://febcasino.com/review/merit-casino/ your 1등 사이트 $10 free bonus and receive https://septcasino.com/review/merit-casino/ up to 출장안마 $20 wooricasinos.info in casino credits (30 Free Spins) · 2. Play Slots at Caesars Casino.

    ตอบลบ